Thứ Hai, 12 tháng 1, 2015

Điểm dừng chân cho những người mê phim thủy hử

Ít người biết rằng những loại nón của làng Tri Lễ, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, Hà Nội được có mặt trên thị trường từ đam mê nhân vật Lâm Xung (phim Thủy Hử) của một người dân trong làng.

 

 

 
phương pháp trung tâm Hà Nội chừng 30 km, ở phía bên kia quốc lộ 21B là con đường nhỏ dẫn vào làng Tri Lễ chuyên làm mũ nón lá, đặc biệt là loại mũ Lâm Xung.

 

 

 
Xã Tân Ước gồm bốn thôn là Ước Lễ, Tri Lễ, Phúc Thụy và Quế Sơn, trong đó thôn Tri Lễ là chuyên về khiến cho nón. nghề làm mũ nón Tri Lễ đã có hàng thế kỷ trước, với đặc điểm khiến hoàn toàn bằng thủ công.

 

 

 
Trước đây, thôn Tri Lễ chỉ sản xuất các chiếc mũ lá và nón lá thường nhật. phương pháp đây hơn 10 năm, trong làng có ông Nghiêm Phú Đáo do mê phim Thủy Hử của Trung Quốc, thấy nhân vật Lâm Xung hay đội chiếc mũ lá trông hay hay cần về nhà bắt chước làm thử, mũ làm xong đem ra chợ bán ai cũng thích bởi những ưu điểm trong dùng.

 

 

 
Cũng từ đó, cái tên mũ lá Lâm Xung xây dựng thương hiệu, trở thành thương hiệu của làng nón Tri Lễ. Thời điểm này, đến với Tri Lễ, từ đầu đến cuối làng, nơi nào cũng thấy phơi lá cọ tươi, nguyên liệu chính để làm nón, khiến khung gỗ sồi cảnh làng quê thêm phần sống động, trù phú.

 

 

 
Nón lá Lâm Xung cũng có một vòng khuôn, trên nhỏ dưới mở to, vành rộng, giữa là khoanh eo thắt lại. Tùy theo kích cỡ mà nón có số vòng khác nhau từ 9 đến 14 vòng. Gọn nhẹ, sạch sẽ nên đa số các công đoạn làm nón như chẻ nan, tạo vòng, vào khuôn đều sẽ có thể tranh thủ khiến ở tại mọi lúc, toàn bộ chỗ.

 

 
Trong tất cả các công đoạn để làm bắt buộc cái nón thì phơi lá là khâu quan trọng và chiếm mất nhiều thời gian nhất. Vào những tháng mùa đông, thời gian phơi trung bình mất khoảng 15 ngày, còn giả dụ vào mùa hè, chỉ nên phơi 3 nắng là có nguyên liệu cho sản xuất.

 

 

 
Kỹ thuật phơi, cường độ nắng ảnh hưởng lớn đến chất lượng thiết bị bởi nắng to, lá có màu lam trắng rất đẹp, dùng khiến cho mũ Lâm Xung loại to, bán cho các hộ nhặt nhạnh hàng xuất khẩu sang Irắc, Nhật Bản, Trung Quốc, thu nhập cũng tạm ổn. Còn thiếu nắng thì màu lá thâm, xấu, chỉ sẽ có thể làm mũ lá kiểu ngày xưa, hiệu quả kinh tế không được tốt.

 

 

 
Trước đây, nguyên liệu mua về cực kỳ khó khăn nên người dân trong làng phải lên tận vùng núi tìm từng bó lá cọ về khiến cho dần. Nhưng hiện nay nguồn nguyên liệu được thu mua ở Tuyên Quang, Thái Nguyên cần luôn đảm bảo nguồn nguyên liệu dự trữ cho sản xuất.

 

 

 
Mũ nón ở tại Tri Lễ cũng khá đa dạng, bên cạnh mũ Lâm Xung, Các bạn còn thấy ở tại đây các loại nón thúng quai thao, Xuân Kiều, nón mẹt truyền thống…

 

 

 
Hiện 90% số hộ dân ở Tri Lễ tham gia khiến nón. Đây là nghề phụ nhưng “hot” được cả con trẻ, người già tham gia làm trong thời gian nông nhàn cần cũng với lại một khoản thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

 

 


 
chiếc nón lá thành phẩm được bán buôn với giá khoảng 12.000 đồng, trừ các khoản chi phí cho lãi khoảng 6.000 đồng. ví như khách hàng tham quan đến đây mua lẻ, bạn sẽ phải trả giá cao hơn khoảng vài lần.

 

 

 
Một ngày đến với Tri Lễ, ngoài thời gian tìm hiểu về nghề nón truyền thống của địa phương, bạn hãy dành thời gian để tham quan và tìm lại cảm giác được trở về quê hương thanh bình, tận hưởng sự hào phóng, trong lành của ruộng đồng, cảnh vật cùng nếu bạn dân thân thiện nơi đây.

 

 

 
Mời xem các dự án thiết kế nội thất thế giới Xinh tại nội thất đẹp 
cửa hàng: 382D Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 8, Q.3, TP.HCM

 

 

 

 

 


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét