Thứ Tư, 14 tháng 1, 2015

Đi tìm dã quỳ trên cao nguyên Mộc Châu

Dã quỳ, 'nàng sơn nữ' của núi rừng Tây Bắc chắc gì đã kém nồng nàn, kém rực rỡ hơn 'người đẹp' của cao nguyên đất xanh Đà Lạt xa xôi.
Dù đã đến Mộc Châu rộng rãi lần, đề cập cả trong những ngày đầu đông, những chuyến đi của công ty Soloha luôn bị hấp hẫn bởi những cánh đồng hoa cải trắng thần tiên, những nương chè mướt mát, rồi sau đấy lại là những rừng mận, rừng đào ngợp tầm mắt. Giữa những khung gỗ sồi cảnh rộng lớn làm say lòng người như thế, người ta dễ dàng mà bỏ quên vẻ đẹp nhỏ nhoi, kín đáo hơn của dã quỳ.


Lên Mộc Châu vào những ngày này thật dễ dàng để gặp dã quỳ, từng bụi hoa khoe dung nhan ngay bên đường cái
Hoa dã quỳ, vốn nổi tiếng hơn cả là ở đô thị hoa Đà Lạt hay cao nguyên Lâm Đồng. ở đó, đồi dã quỳ bát ngát không khác hoa cải, hoa mận phía Bắc. Người cao nguyên yêu loài hoa dại này đến nỗi khoác lên nó câu chuyện chân tình cảm động.
Nàng H’limh của con suối yêu tha thiết chàng K’lang của núi rừng. Họ sống bên nhau hạnh phúc cho đến một ngày, vì hờn ghen mà La rihn – người con trai khác tộc đã bắn K’lang. H’limh lao vào đỡ tên cho người thương và chết bên chàng, hóa thành loài hoa trắng rực rỡ. Mỗi dịp tháng 10, dã quỳ lại phủ sắc lên khắp cao nguyên, ấm áp tựa như tình yêu thủy chung. "Nàng sơn nữ" Tây Nguyên đẹp là vậy, còn "nàng sơn nữ" của Tây Bắc thì kín đáo, e ấp hơn, nhưng cũng đâu kém phần lộng lẫy.


Nhìn xuống thung, những con đường đất nhỏ uốn lượn nói quanh nói quẩn vài bụi hoa như mời gọi công ty chúng tôi vào khám phá
Hoa ven đường đẹp, nhưng có phần kém tươi và buồn tẻ. Lang thang tìm dã quỳ ẩn sâu trong những bản làng dường như là một cái thú. Bỏ qua những vị trí đã quá quen thuộc, công ty chúng tôi tùy ý dạo bước vào những bản nhỏ chẳng biết tên. Có phải hoa chờ đợi chúng tôi phía cuối những con đường đất quanh quéo, hay hoa đang núp sau những ngôi nhà gỗ đơn sơ, dưới chân một bờ rào đá.

Có phải hoa xanh đang chờ ở cuối con đường
Hoa không dày đặc mà rải rác trong bản, có khi dọc lối đi, xen giữa vài luống chè tím, đua mình cùng vài cành hoa trạng nguyên tím thắm. Vài cô gái người Mông váy áo sặc sỡ đi chợ về giữa hai hàng dã quỳ, lũ trẻ ngắt hoa chơi đùa, dưới gốc cây có mấy con lợn đen dễ thương. Giữa khung gỗ cảnh bình dị của đời thường, tôi bỗng thấy dã quỳ mất đi vẻ hoang dã vốn có. “Người sơn nữ” bỗng chốc thật gần gũi, nét thân quen ấy giống như hàng dâm bụt đã gắn bó với tuổi thơ của tôi ngày nào.


Lũ trẻ chơi đánh cù (con quay bằng gỗ) bên những hàng rào hoa dã quỳ vàng rực


Niềm vui giản dị làm cho ấm lòng những kẻ lang thang


Tôi như nhìn thấy tuổi thơ của mình khi thấy mấy cô trẻ nhí nhảnh đùa giỡn trên con đường mòn phủ bóng hoa


Dã quỳ thật thân quen với chúng, là “đồ trang sức” để cài lên tóc, là vật dụng “đồ hàng” trong mỗi trò chơi


Hoa tươi hơn hay nụ cười tỏa nắng của em tươi tắn hơn?


Món quà nhỏ của mùa đông Mộc Châu

Thấy công ty chúng tôi thích thú với loài hoa dại, lũ rỡ ồ lên, chúng ngắt hoa túm thành bó rồi rụt rè trao cho người khách hàng lạ. Có bó hoa nào đẹp hơn thế được chăng, hỡi những “nụ hoa nhỏ” của núi rừng Tây Bắc?
 Mời xem các dự án thiết kế nội thất thế giới Xinh tại mẫu thiết kế nội thất đẹp
cửa hàng: 382D Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 8, Q.3, TP.HCM



 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét